banner
ศุกร์ ที่ 18 เดือน มกราคม พ.ศ.2562 แก้ไข admin

วันเด็ก...โรงเรียนเด็กก่อสร้างเคลื่อนที่

 

นางสาวทองพูล  บัวศรี

ผู้จัดการโรงเรียนเด็กก่อสร้างเคลื่อนที่ มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก

 

          เสียงโทรศัพท์ มาจากครูซิ้ม  ครูคะมีเรื่องปรึกษา  ทางผู้จัดการไซด์งานของบริษัทอิตาเลี่ยนไทย  เชิญทางโรงเรียนเด็กก่อสร้างเคลื่อนที่ไปจัดงานวันเด็ก ที่แคมป์บ้านพักคนงาน  ในวันเด็กแห่งชาติ  เพราะเด็กๆไม่กล้าไปร่วมงานที่หน่วยงานต่างๆจัดงาน  และต้องการในคนบริษัทแบ่งปันดูแลเด็กที่เป็นลูกหลานของกรรมกรก่อสร้าง  ครูคะ ขอตุ๊กตากับอุปกรณ์การเรียนสัก 100 ชุด

          ครูซิ้ม เรื่องตุ๊กตา  ขอที่ครูนาได้เลย  ส่วนอุปกรณ์การเรียนค้นในห้องทำงานก่อน  ครูคิดว่ามีพอสมควร  พร้อมกับกระเป๋า(ถุงผ้า) ที่เหลือจากงานสัมมนาของครู  ทุกอย่างที่มีอยู่ในห้องนำไปใช้ได้เลย  แต่เลือกให้เหมาะกับเด็กนะ

          ครูซิ้ม  ผู้ช่วยครูจอย  น้องมายด์  (นักศึกษาฝึกงาน  จากมหาวิทยาลัยรังสิต ฝึกงานตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2562 จนถึง สิ้นเดือน เมษายน 2562 ) มาช่วยเสริมกำลัง ในการดำเนินกิจกรรม



          ทีมงานทั้ง 3 คน เริ่มมาจัดแจง เลือกสิ่งของ  โดยใส่กระเป๋า ซึ่งในกระเป๋าประกอบไปด้วย สมุดจำนวน 2 เล่ม  ดินสอ จำนวน 3 แท่ง สีไม้กล่องเล็ก 1 กล่อง ไม้บรรทัด  ขนม 3 ชิ้น  ตุ๊กตา 1 ตัว ขนาดกลาง ใส่กระเป๋า  ซึ่งมีทั้งสีขาวและสีส้มสดใส

          เมื่อสิ่งของพร้อม งานวันเด็กของโรงเรียนเด็กก่อสร้างเคลื่อนที่ ก็เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2562  เป็นต้นมา  เพราะเด็กแต่ละแหล่งของบ้านพักคนงานก่อสร้างอยู่กันคนละแห่ง  ซึ่งแต่ละแห่งก็มีจำนวนไม่เท่ากัน

          -บ้านพักคนงานก่อสร้าง กรีนเน่   บริษัทปรีดาโอดิ้ง    จำนวน 13 คน

          -บ้านพักคนงานก่อสร้าง บริษัท 33 จำกัด ที่สร้างกระทรวงยุติธรรม  จำนวน 11 คน

          -บ้านพักคนงานข้างวัดสร้อยทอง  บริษัทชิโนทัย  จำนวน 11 คน

          -บ้านพักคนงานก่อสร้างข้างโรงแรมริเวอร์ไซด์  บริษัทชิโนทัย   จำนวน 7 คน

          สำหรับบ้านพักคนงาน ซอยแสงระวี 5 บริษัทโกลเด้น  ซึ่งเป็นกลุ่มที่โรงเรียนเด็กก่อสร้างเคลื่อนที่ ลงไปจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง  และเด็กส่วนใหญ่เป็นลูกกรรมกรก่อสร้างต่างด้าวทั้งหมด  และเป็นเด็กเล็ก  และมีเด็กในชุมชนมาร่วมด้าย กว่า 20 คน


          กิจกรรมที่ ซอยแสงระวี   ครูทั้งสามท่าน ได้นำชุดเล็ก พร้อมตุ๊กตา ที่เป็นทั้งของเก่าและของใหม่ ให้กับเด็กคนละตัว  พร้อมด้วยขนมที่หลากหลาย

          เด็ก เด็ก ที่ซอยแสงระวี  ตื่นเต้นกับของขวัญวันเด็ก อย่างมาก  เพราะตั้งแต่มาอยู่เมืองไทย หลายปีพร้อมกับพ่อแม่  วันเด็ก วันปีใหม่ พ่อกับแม่ก็ไม่ยอมพาลุกออกไปไหนทั้งนั้น  กลัวเรื่องการถูกจับเป็นอย่างมาก  การถูกจับแต่ละครั้ง คือเงินที่ครอบครัวมีจะต้องเสียให้กับผู้บังคับใช้กฎหมาย  พ่อแม่ของเด็ก จึงไม่เคยมีวันใดๆๆ ให้เด็กทั้งนั้น

          เริ่มต้น ด้วยการแข่งกันระบายสี กระดาษที่ครูเตรียมให้  ครั้งนี้เห็นความตั้งใจของเด็กพร้อมแววตาที่มุ่งมั่น สายตาที่มองตุ๊กตาตัวใหญ่ในกระเป๋า คือเป้าหมายของเด็กๆๆ ในวันนี้  งานนี้ไม่ยอมให้แม่ช่วยทำอะไรทั้งนั้น 

          เสียงใสๆๆของเด็กน้อย  มันเป็นวันของหนู   แม่อยู่เฉยๆ  ของขวัญที่หนูอยากได้ต้องทำเองเท่านั้น  ถึงจะได้...ของตุ๊กตาตัวใหญ่ๆๆเลย

          ครูคะสวยไหม   หนูระบายสีเอง แม่ไม่ได้ช่วย  หนูมีสิทธิ์ที่จะเลือก ตุ๊กตาหรือยัง....งานนี้เด็กรอการเลือกของขวัญของตัวเอง  ให้กินขนมยังบอกว่ารอได้  ขอตุ๊กตาก่อน    เด็กกับตุ๊กตาเป็นของคู่กัน อยากได้   แม้ตัวที่หนูเลือกมันจะเก่า แต่มันเป็นของหนูแล้วครู  เดี๋ยวช่วยกันซักกับแม่ได้

          สุดท้ายครูทั้งสามคนก็ต้องยอมให้เด็กน้อยเลือกตุ๊กตา  ตัวที่โปรดที่สุด ตามความปรารถนาอันแรงกล้าของเด็กน้อย....เพราะมันคือวันเด็ก

          กลุ่มเยาวชนที่ทำงานกับแม่เด็ก แต่ละคนก็ได้เลือกซื้อผ้ามือสอง ที่ประชาชนทั่วไปบริจาคมา  เยาวชนแต่ละคนก็บอกกับเด็กๆๆว่า ฉันของได้ของขวัญวันเยาวชนเหมือนกัน

 

          สำหรับในวันที่ 12 มกราคม 2562 เป็นวันเด็ก  ทางโรงเรียนเด็กก่อสร้างเคลื่อนที่ ได้ไปจัดกิจกรรมที่บ้านพักแคมป์คนงานที่บริษัทอิตาเลี่ยนไทย  ที่ชุมชน 9 ไร่ มีเด็กที่ติดตามครอบครัวมากกว่า 70 คน ที่พ่อแม่ไปรับงานมาร่วมงานด้วย  แต่กลุ่มเด็กที่อยู่ประจำ ใน 3 บ้านพักของบริษัท จำนวนกว่า 54 คน

          ครูและพ่อบ้าน แม่บ้านช่วยกันจัดเวที งานวันเด็ก  คณะครูไปกันแต่เช้า  เมื่อนำรถโรงเรียนเด็กก่อสร้างเคลื่อนที่เข้าไปจอด เด็กก็วิ่งมาล้อมรถกันทันที เลยต้องบอกว่ารอ ทีมงานของบริษัท ที่กำลังเดินทางมาจากสำนักงานใหญ่ที่ตั้งอยู่รัชวิภากันก่อน  เด็กแต่ละคนไปกินอาหารเช้าที่ห้องพักกันก่อน  ในเรียบร้อย

          เสียงเด็กน้อยคนหนึ่งตระโกน บอกว่าขออดมื้อเช้า  ตอนเที่ยงบริษัทจะเลี้ยงอาหารเด็ก มีด้วยกันหลายอย่าง  ทำให้เด็กไปขยับกายกันเลย  สุดท้ายครูเลยช่วยให้เด็กช่วยกันจัดเวที ทำความสะอาดรอบๆ สถานที่จัดงาน เด็กแต่ละคนก็ทำงานกันอย่างสนุกสนาน  มีเสียงหัวเราะกันตลอดเวลา  และมีรายการจองของที่ตั้งโชว์ ตามจินตนาการของเด็ก



          ประมาณสักแปดโมงครึ่ง  ทีมงานของบริษัทกว่า 20 คนพร้อมเด็กๆๆอีกสาม สี่ คน มาถึง ก็เริ่มงานกันทันที่ เพราะทั้งเด็กและผู้ปกครองนั่งคอยกันหน้าเวทีแล้ว  ช่วยกันขนของ ขนอาหาร พร้อมทั้งของขวัญของเด็ก ที่ทีมงานบริษัทเตรียมมาให้กับเด็กที่เป็นลูกหลานของคนงาน

          พ่อแม่ของเด็กเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นคนไทย  และพ่อแม่เป็นคนงานประจำของบริษัท  หลักการคือใช้คำว่า ดูแลลูกหลานของชาวอิตาเลี่ยนไทย  โดยเฉพาะกลุ่มเด็กกว่า 20 คน ที่ทางบริษัทมีรถรับ-ส่ง ไป-กลับโรงเรียน ที่โรงเรียนเปรมประชา

          เริ่มต้น การเล่นเกม กลุ่มสัมพันธ์ การเหยียบลูกโป่ง เป็นกิจกรรมที่ทั้งผู้ปกครองทั้งเด็ก แม้กระทั่งคนนำกิจกรรมก็ลุ้นกันสุดๆ แบบสนุกกันสุดเหวี่ยงไปเลย  เด็กได้ใช้พลัง

          กิจกรรมแต่ละกิจกรรมเด็กลงมาเล่นทุกรายการ เพราะของขวัญมีจำนวนมาก  เฉพาะของทางโรงเรียน เด็กทุกคนได้ครบกันทุกคน  พร้อมเผื่อแพร่ไปยังกลุ่มแม่และเด็กอ่อนกว่า 30 คน  ทางครูก็เตรียมมาให้

          สรุปงานนี้เพื่อเด็กๆ จริง 

          มาถึงกิจกรรมที่รอคอย ก็ทีมงานของบริษัทเตรียมทุนการศึกษา จำนวน ทุนละ 200 บาท กว่า 40 ทุนมาให้เด็ก  มีข้อแม้ว่าต้องเป็นเด็กที่ทางบริษัทรับ-ส่ง ไปโรงเรียนเอง  เด็กที่มาเรียนในบ้านพัก 9 ไร่ ได้ทุกคน ทุนละ 200 บาทไปแน่นอน

          ตุ๊กตามีให้เด็กทุกคน  เด็กได้ยิ้มกันหน้าบานไปเลย

          สำหรับของโรงเรียน มีเป็นถุงเตรียมให้เด็ก  เมื่อเปิดออกมา พบสมุด ปากกา ดินสอสี ยางลบ ไม่บรรทัด สีกล่องเล็ก กบเหลาดินสอ  ขนม และมีตุ๊กตา ในถุง  เสียงโห่ร้องของเด็กๆๆ ดังลั่นสนั่นทุ่งก็ครั้งนี้แหละ

          งานนี้เด็กลูกกรรมกรก่อสร้างได้ยิ้มกันทุกคน  ครอบครัวของเด็กๆๆ ก็มีความสุขด้วยอาหารที่หลากหลาย  เมื่อบริษัทมาร่วมจัดให้ เด็กเขารู้สึกว่า เขาก็คือส่วนหนึ่งของบริษัท........

          ปีหน้าก็จัดให้เด็กๆๆอีกนะคะ  

          โรงเรียนเด็กก่อสร้างก็ต้องเตรียมไว้  เพราะยังมีเด็กที่เข้าไม่ถึงอีกจำนวนมาก

          “เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ”  ดังคำขวัญวันเด็กปีนี้